Vô ngã là gì? Thuyết vô ngã trong tư tưởng Phật giáo ra sao? | sola.vn

Vị tha là gì?

Vô ngã là một trong những giáo lý chính của Phật giáo và là một từ quen thuộc với đặc tính của “tính không”. Trong ngôn ngữ hàng ngày, khi xưng hô với mọi người, người ta thường dùng các đại từ nhân xưng ta, i, mình,… nên trong định nghĩa “không tự” thì có vẻ rất vô lý. Đối với nhiều người không hiểu hoặc không biết giáo lý của đạo Phật, nghe vô ngã thường cảm thấy khó hiểu, và ngay cả những người thực hành nó cũng không hiểu được vô ngã.

vo-nga-la-gi-thuyet-vo-nga-trong-tu-tuong-phat-Giao-ra-ao
Vô ngã là sự vắng mặt của kiêu ngạo.

Trong Từ điển Phật học, tác giả Don Trang Kane định nghĩa “vô ngã” là: “Vô ngã là sự không có một bản sắc, một bản thể, không nhìn thấy hay nhận ra một bản thể cụ thể; một sự hiểu biết, một sự vận dụng chủ quan: vô ngã. , vô ngã. “, vô ngã – tức là không liên hệ với người, với mình, với vạn vật, vào một thể vĩnh hằng cố định, mà chỉ liên hệ với nhau: thể ngũ tổng hợp tạm thời hòa hợp”.

Theo tư tưởng Phật giáo, cái tôi (hay cái tôi) dùng để chỉ chủ thể hay tinh thần mà “chủ nhân” có quyền quyết định, tự do và độc lập, còn “Chúa” có thể điều chỉnh và kiểm soát. Từ Anata có nghĩa là “không có tôi” và có thể hiểu theo nghĩa bóng là “không tự ngã”, nghĩa là “không phải tôi, không phải của tôi”. Vô ngã có thể bị nhầm lẫn với không tồn tại, nhưng đây không phải là điều Đức Phật dạy.

vo-nga-la-gi-thuyet-vo-nga-trong-tu-tuong-phat-Giao-ra-ao
Trong giáo lý của đạo Phật, vô ngã, bất tử và khổ là ba ấn của Phật pháp – ba ấn ghi dấu toàn bộ giáo lý.

Trong giáo lý của đạo Phật, ba pháp ấn là vô ngã, bất tử và khổ – ba ấn tượng trưng cho toàn bộ giáo lý. Vô ngã là một thành phần quan trọng của việc phát triển tâm thức và sử dụng nó để trải nghiệm Niết bàn, để người ta có thể hiểu được những lời dạy của Đức Phật. Vô ngã là một quá trình rèn luyện giúp tâm trí không dính mắc vào các đối tượng và hiện tượng gây ra đau khổ và đau buồn.

Vô ngã trong tư tưởng Phật giáo

Sau khi thành đạo dưới cội cây bồ đề, Đức Phật đã đi tìm năm đồng sự cũ của Ngài là Tề Trân Nữ và thuyết cho họ bài pháp đầu tiên về Tứ Diệu Đế, Xuân Pháp Luân. Sau đó, tôn giả Khưu Trần Nữ Tu-đà-la chứng quả toàn bộ, rồi 4 vị còn lại chứng quả. Trước đó, họ không biết nguyên nhân của khổ đau, nhưng thực hành mãi mà không thấy hết khổ. Tu-đà-huân “Kiên Đạo” là quả – vị thứ nhất trong tứ thánh Tấn Văn. Cách duy nhất để thấy được con đường là phải tìm ra nó, và để đạt được các quả Tư-Đà-Hàm, A-Nan và A-la-hán, bạn phải trau dồi con đường và tránh lãng phí và phiền muộn.

vo-nga-la-gi-thuyet-vo-nga-trong-tu-tuong-phat-Giao-ra-ao
Vô ngã là một nguyên lý cơ bản và căn bản của Phật giáo, được dùng để chỉ sự tự trút bỏ đầy tham, sân, si, dẫn đến đau khổ, sinh, chết và tái sinh của kiếp người.

Sau đó, Đức Phật tiếp tục bài pháp thứ hai cho 5 vị Tỳ kheo, Kinh Vô ngã, về giáo lý loại bỏ chấp ngã, đắc giới và giải thoát bản thân khỏi ngôn luận. A-la-hán được hiểu là người đã xóa bỏ hoàn toàn sự kiêu ngạo, khổ sở và phiền muộn. Bởi vì, không còn tự tri, không còn tạp nhiễm, nên không có hành động (nghiệp) trong lời nói dẫn đến tái sinh.

Vô ngã là một nguyên lý cơ bản và căn bản của Phật giáo, được dùng để chỉ sự tự trút bỏ đầy tham, sân, si, dẫn đến đau khổ, sinh, chết và tái sinh của kiếp người. Trong cuộc sống đời thường, con người thường đau khổ, khổ sở vì tham, sân, si. Đau khổ sẽ tăng lên khi bạn hiểu rõ bản thân mình, trong khi rèn luyện vị tha hơn sẽ làm giảm đau khổ.

Do tự giác ngộ nên sinh ra tất cả các loại đau khổ, khó khăn liên quan đến bản ngã và nội tâm. Bản ngã hướng về những thứ như của cải, của cải vật chất, sở thích, vợ con, … nên việc đụng chạm đến bản ngã khiến mình lại càng tức giận và sợ thêm tổn thất. Vì quan điểm của bản thân luôn cho rằng ý kiến ​​của mình đúng sai nên thường dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn và tranh chấp đúng sai.

Kiêu ngạo không ảnh hưởng đến tâm tư của kẻ nghiện ngập, và dù có mất đi cũng không rơi vào tình trạng sầu muộn. Một người phát triển lòng vị tha ở tuổi trưởng thành có thể đối phó với những lời nói tàn nhẫn, những mất mát, … mà không phải trải qua đau đớn, giận dữ và si mê. Do đó, vô ngã là niết bàn, có nghĩa là một trạng thái không có bóng dáng của đau khổ và đấu tranh.

vo-nga-la-gi-thuyet-vo-nga-trong-tu-tuong-phat-Giao-ra-ao

Nhờ thói quen vị tha, một người có thể vui vẻ làm những việc thiện như cúng dường và bố thí mà không cần ghi danh, bởi vì không còn danh tính để bố thí. Tu thân vô vi làm cho thuận theo quy luật, không có tự áp chế bản thân. Tu luyện cái vô ngã làm cho sự nhẫn nhục dễ dàng hơn, thiền định trở nên sáng suốt hơn, không bị hư danh và vọng tưởng ảnh hưởng …. Tu vô ngã mới thấy trí tuệ viên mãn, tức là trí tuệ thấy chư thiên. Luật vô ngã. Tu dưỡng vô ngã có nghĩa là thực hành Kinh Kim Cương thừa xa rời cái tự giác, con người, thông minh và tiếp thu. Bồ tát phát tâm tu hành thiếu tự giác, vì Bồ tát không thấy Ta là Đấng Cứu thế cứu độ chúng sinh … Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu lý thuyết không có ngã, nên dù đã thực hành cho được. thời gian dài, họ không. Thân trở nên vị tha, ngược lại càng ngày càng lạc lõng, tự cao tự đại và cầu danh.

Khái niệm vô ngã trong Phật giáo đề cập đến sự lột xác của bản thân khỏi sự tồn tại của quá nhiều nhận thức về bản thân, chấp ngã, ham muốn, tham lam, sân hận, si mê, … tâm trong sáng. Vô ngã là cách một học viên vượt qua những quan niệm sai lầm về nhân cách và nhân cách, một cách giúp họ hiểu rằng con người là một “thực thể độc lập” và không bị mắc kẹt hay ảnh hưởng. Dưới ảnh hưởng của những điều hấp dẫn và vô ích khác trong cuộc sống. Vô ngã là đức tính thanh tịnh tâm, thanh lọc tánh không của vật và tánh không của mọi hiện tượng, giúp tâm thanh tịnh và nhờ đó trí tuệ xuất hiện. Không-an thực sự chỉ là nhận thức của tâm, bởi vì “tâm thanh tịnh (luôn luôn không tự ngã) khỏi vốn liếng, ô nhiễm bởi ngoại tạp (kiêu mạn)” là sự giải thoát khỏi tâm.

READ  FIFA công bố đề cử giải The Best, Lewandowski ẵm giải thưởng | sola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud