Tập thể dục buổi tối: Nên hay không nên và những lưu ý quan trọng cần nhớ | sola.vn

Tập thể dục có nhiều lợi ích Sức khỏe Giới trẻ ngày nay thích tập thể dục vào buổi tối để tận dụng thời gian của mình. Thông thường, chúng tôi khuyên nhau dậy sớm để tập thể dục. Vậy bạn có nên tập thể dục buổi tối không? Nếu bạn luyện tập, bạn nên tập trung vào điều gì? Chúng ta cùng nhau theo dõi bài viết nhé!

1. Tập Thể Dục Buổi Tối: Muốn Hay Không?

Theo các nghiên cứu y học, tập thể dục vào buổi tối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Sau một ngày dài, tất cả các cơ đã được kéo căng và hệ tuần hoàn đã hoạt động ổn định nên việc tập luyện sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Tập thể dục vào buổi tối cũng rất tốt "Nguội đi" (Ảnh: Internet).
Tập thể dục buổi tối cũng rất “ớn lạnh” (Ảnh: Internet).

Tập thể dục buổi tối mang lại cho bạn những lợi ích sau:

Nâng cao hiệu quả đào tạo

Nghiên cứu từ Đại học Birmingham ở Anh đã chỉ ra rằng bạn có thể tập thể dục vào ban đêm với cường độ cao hơn 20% so với ban ngày. Ngoài ra, Heather Webb, một nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M, chỉ ra rằng hormone testosterone tăng vào buổi tối và có khả năng thúc đẩy cơ bắp nhiều hơn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tập thể dục vào ban đêm và những người không tập thể dục cho thấy sự khác biệt đáng kể. Tập thể dục buổi tối giúp khí huyết lưu thông, loại bỏ những cảm xúc tiêu cực trong ngày nên giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn so với những người không tập thể dục.

Giảm cân

Hầu hết mọi người tập thể dục để giảm cân và giữ dáng. Tất nhiên, tập luyện đổ mồ hôi công sức sẽ được đền đáp. Tập thể dục vào buổi tối, sau khi cơ thể đã hoạt động cả ngày, có thể giúp giảm mức độ hormone đói ghrelin. Đây là thời điểm hoàn hảo để đốt cháy chất béo và calo.

nguội đi

Những cảm xúc tiêu cực trong ngày sẽ dịu đi khi bạn tập trung vào việc luyện tập, giải phóng năng lượng và vận động cơ thể. Sau khi tập thể dục, dù vào buổi sáng hay buổi tối, chúng ta đều cảm thấy sảng khoái và nhẹ nhàng hơn.

Hãy nghỉ ngơi, sau đó đi tắm và nằm thoải mái, đọc sách hoặc lướt news feed, mọi vấn đề tiêu cực và căng thẳng sẽ dần được giải quyết theo cách tốt nhất có thể.

Có lẽ bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Tôi có nên tập thể dục buổi tối không?” Quá đúng?

Hormone testosterone tăng nhiều hơn vào buổi tối, thúc đẩy quá trình tăng cơ nhanh hơn (Ảnh: Internet).
Hormone testosterone tăng nhiều hơn vào buổi tối, thúc đẩy quá trình tăng cơ nhanh hơn (Ảnh: Internet).

2. Những lưu ý quan trọng khi chọn đồ tập buổi tối

Như những thông tin đã chia sẻ ở phần 1, tập thể dục vào buổi tối có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tối đa, vẫn có những lưu ý quan trọng cần biết trước khi tập luyện. Thời điểm cũng quan trọng như việc chọn bài tập phù hợp và duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên.

2.1 Bài tập nhẹ nhàng, chọn địa điểm phù hợp

Buổi tối nên tập các bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển như đi bộ, chạy chậm trên máy chạy bộ, tập yoga hoặc các bài tập squat, plank… không nên chọn các bài tập nặng về cơ bắp, cần nhiều sức.

Đảm bảo khu vực huấn luyện đủ ánh sáng và an toàn (Ảnh: Internet).
Đảm bảo khu vực huấn luyện đủ ánh sáng và an toàn (Ảnh: Internet).

Nếu bạn chọn địa điểm tập ngoài trời như bãi đất trống, công viên,… thì hãy đảm bảo khu vực đó an toàn, đủ ánh sáng để tránh những tai nạn không đáng có nhé!

2.2 Thời gian tập phù hợp: Không tập sau 8h30 tối

Không thể phủ nhận rằng buổi tối là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Theo các chuyên gia sức khỏe, lý tưởng nhất là bạn chỉ nên tập thể dục trong khoảng thời gian từ 17h30 đến 20h30. Sau 8h30, lượng khí CO2 tăng cao và tập thể dục vào thời điểm này không tốt cho sức khỏe.

17h30 đến 20h30 là thời điểm tốt nhất để tập thể dục (Ảnh: Internet).
17h30 đến 20h30 là thời điểm tốt nhất để tập thể dục (Ảnh: Internet).

Hãy quan tâm đến thời gian và đừng tập sau 8:30 tối. Hãy cho cơ thể bạn thời gian để nghỉ ngơi!

2.3 Không tập thể dục gần giờ đi ngủ

Tập thể dục rất tốt cho giấc ngủ, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Tuy nhiên, sẽ không hiệu quả nếu chúng ta tập quá sát giờ đi ngủ.

Khi bạn tập thể dục, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ kích thích các cơ của toàn bộ cơ thể. Các nghiên cứu khuyên bạn nên hoàn thành các bài tập 2 giờ trước khi đi ngủ. Ví dụ, nếu bạn muốn đi ngủ lúc 9 giờ sáng, bạn cần hoàn thành bài tập về nhà trước 7 giờ sáng. Trong thời gian này, cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và sẵn sàng bước vào trạng thái thư giãn, ngủ sâu.

Nhớ kết thúc buổi tập trước giờ đi ngủ 2 giờ (Ảnh: Internet).
Nhớ kết thúc buổi tập trước giờ đi ngủ 2 giờ (Ảnh: Internet).

2.4 Ăn nhẹ trước khi tập thể dục

Đảm bảo ăn một bữa ăn nhẹ trước khi bắt đầu 30 phút để có đủ năng lượng trong suốt quá trình tập luyện. Đây là cách bạn “nuôi” cơ trước khi chúng hoạt động. Nhưng bạn chỉ nên chọn những món ăn nhẹ, hạn chế tinh bột và không nên ăn no nhé!

Tránh ăn quá nhiều và hạn chế carbohydrate khi tập thể dục (Ảnh: Internet).
Tránh ăn quá nhiều và hạn chế carbohydrate khi tập thể dục (Ảnh: Internet).

2.5 Không tắm ngay sau khi tập thể dục

Đã có nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình lao động và tắm rửa vất vả.

Sau khi tập thể dục, trong thời gian này, cơ thể vẫn tiết mồ hôi, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể tăng, lỗ chân lông giãn ra. Nhiều người muốn tắm mọi lúc để “giải nhiệt”. Hoạt động này cực kỳ nguy hiểm và bạn thậm chí có thể bị chấn động.

Hãy để cơ thể nghỉ ngơi khoảng 15 phút để lấy lại cân bằng rồi hãy tắm sạch!

Sau khi tập xong nên để cơ thể nghỉ ngơi khoảng 15 phút (Ảnh: Internet).
Sau khi tập xong nên để cơ thể nghỉ ngơi khoảng 15 phút (Ảnh: Internet).

Thật may mắn là chúng ta đã cùng nhau học được những kiến ​​thức quan trọng này, nên hy vọng việc tập luyện sẽ an toàn hơn, hiệu quả hơn, tốt cho sức khỏe và đẹp hơn mỗi ngày. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên chia sẻ với mọi người nhé. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

Một số bài viết cùng chuyên mục mà bạn có thể quan tâm:

Hãy theo dõi BlogAnChoi hàng ngày để cập nhật nhiều thông tin thú vị cho cuộc sống bạn nhé!

Xem thêm

Sinh con khỏe mạnh với 5 bài tập yoga cho trẻ sơ sinh

Yoga không chỉ dành cho các bạn nữ, các bạn nam cũng cần tập yoga. Con trai tập yoga để nâng cao sự dẻo dai, linh hoạt, tránh xa bệnh tật và hạn chế chấn thương. Tuyệt vời, bố mẹ còn chần chừ gì nữa…

READ  Những sao Việt sở hữu vòng eo con kiến đẹp hút mắt, làm "rung động" trái tim bao người | sola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud