Giải nghĩa đôi mắt là cửa sổ tâm hồn | sola.vn

Người ta đã ví nó như thời xa xưa.Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn‘, Vì đôi mắt giúp ta nhìn ra thế giới bên ngoài, nhưng nó cũng là nơi ẩn chứa những tâm tư, tình cảm bên trong.

Gia-gia-doi-mat-la-cua-so-tam-hon
Người xưa cho rằng, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn.

Con mắt khoa học

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng câu nói ‘đôi mắt là cửa sổ tâm hồn’ là đúng. Ví dụ, một nghiên cứu trên một tạp chí Khoa học Tâm lý Giáo sư phát triển con người Adam Anderson (Đại học Cornell, Mỹ) Phân tích ánh mắt của người khác đã chỉ ra rằng con người có thể hiểu được cảm xúc của người khác.

Đôi mắt được coi là thành phần quan trọng của giao tiếp cảm xúc. Nhóm nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên sử dụng đôi mắt của họ để thể hiện sáu cảm xúc cơ bản (buồn, vui, sợ hãi, ghét, ngạc nhiên, tức giận) và diễn đạt 1 từ trong số 50 từ. Mô tả tâm trạng như tò mò và buồn chán. Kết quả 6 Chỉ ra rằng những biểu hiện từ ánh mắt với những cảm xúc cơ bản luôn nhất quán và liên quan chặt chẽ với nhau.

Gia-gia-doi-mat-la-cua-so-tam-hon
Con người có thể nhận ra cảm xúc của người khác bằng cách phân tích ánh mắt của người khác.

Giáo sư Anderson nói: “Nhìn Để trở thành Nhìn Điều này là do chúng là cơ quan tiếp nhận ánh sáng đầu tiên trong hệ thống thị giác. Những thay đổi cảm xúc nhỏ xung quanh mắt ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn, cho người khác biết chúng ta đang nghĩ gì và cảm thấy gì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chiều rộng của đôi mắt giúp con người đọc được tâm trạng của người khác dễ dàng hơn. Đôi mắt hẹp thường liên quan đến những cảm xúc phân biệt đối xử như nghi ngờ và sợ hãi, trong khi đôi mắt rộng có liên quan đến những cảm xúc nhạy cảm như tò mò và sợ hãi. Khi nhắm mắt, mọi người có thể biết được người kia là tích cực hay tiêu cực. Tâm hồn.

Nhìn vào Quan điểm Phật giáo

Theo dõi đạo PhậtNgoài sáu giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), con người thường dùng mắt nhiều nhất, đó là lý do khiến họ phạm nhiều tội nhất. Đôi mắt của chúng sinh từ xưa đến nay có rất nhiều điểm khác biệt, nhất là bây giờ mắt của con người dính nhiều tạp chất nên rất khó luyện tập.

và vì thế ‘Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn‘, Nghĩa là những gì chúng ta nhìn thấy và những gì chúng ta cảm thấy sẽ được thể hiện một phần qua đôi mắt của chúng ta. Đôi mắt thể hiện niềm vui, nỗi buồn, sự khổ sở và đau khổ, bởi vì khi bạn thấy cái này cái kia, tâm trí chuyển động, tạo ra ý tưởng, và bây giờ không tĩnh lặng.

Rupee là hình ảnh, đồ vật và mọi thứ có dạng tổng thể được gọi là rupee. Mắt người nhìn thấy một hình thức, cho rằng nó đẹp đẽ, nhưng lại bối rối, muốn có nó. Thấy cái đẹp thích thú, muốn sở hữu, cái gọi là nghiện ngập trong đạo Phật là rác rưởi. Đôi mắt chịu tác động của mọi hình ảnh, vật thể dễ làm ảnh hưởng và hủy hoại những phẩm chất tốt đẹp, vì vậy chúng ta phải cẩn thận khi nhìn và quan sát.

Thế giới này đầy rẫy những ham muốn quyến rũ, dù là giả hay thực, mang vẻ đẹp quyến rũ dễ làm ta xao nhãng tâm trí, mê đắm trong ảo tưởng và mê hoặc ta. Khi một tu sĩ Phật giáo nhìn thấy một người đẹp, hoặc một bông hoa đẹp, hoặc một cảnh đẹp, và bắt đầu khen ngợi và chú ý, bám vào nó, và trở nên bối rối bởi nó, đó là che mắt mình để thanh lọc tâm mình.

Gia-gia-doi-mat-la-cua-so-tam-hon
Khi người Phật tử tu tập và nhìn thấy cái đẹp, khi họ bắt đầu khen ngợi nó, bám víu vào nó và trở nên bối rối, nó làm mờ mắt họ và không thanh lọc tâm trí.

Kinh Phật nói:Những người ăn xin, thiện nam tín nữ, có nhiều người thích xem đồ cổ, nơi thờ cúng ông bà nổi tiếng, thích xem đồ trang sức, đồ trang trí, động vật quý hiếm. Đây không phải là những nơi chúng ta nên đến thăm và đánh giá cao, bởi vì quan điểm này thấp và bình thường, quan điểm của chúng tôi làm ô nhiễm thế giới và không có ích gì cho việc học.

Chỉ khi đến gặp Như Lai, Đức Thế Tôn, đoàn người xuất gia có đầy đủ phẩm hạnh đáng để chúng ta quy y, tu học và hành đạo, chúng ta mới biến khổ đau thành an vui. Giúp con người chuyển từ thân phận thường dân trở thành người khôn ngoan và vượt qua cạm bẫy của cuộc đời là một điều cấp thiết, một quan điểm cực đoan. Chúng ta hãy cố gắng nghiên cứu và duy trì quan điểm cực đoan này“.

Đức Phật có lòng từ bi rất lớn, và Ngài đã chỉ cho chúng ta cách kiểm soát bản thân thông qua biểu hiện của sự hiện hữu trong mắt. Cơ thể chúng ta có hai khả năng là mắt và tai luôn thông nhau, người Phật tử chân chính muốn tâm thanh tịnh, Niết bàn thì phải làm chủ được thân-miệng-ý. Tâm phải bất động khi nhìn thấy hình tướng, và mắt phải nhìn đẹp và xấu đến hình thức đó và khơi dậy cả cái thích và cái không thích, đó là cái nhìn của người bình thường, không phải cái nhìn của bậc hiền nhân.

Đức Phật luôn khuyên người trí thức phải biết lựa chọn, suy nghĩ, tránh xa ô nhiễm và chấp trước, sáng suốt và thận trọng, nếu không sẽ khó thực hành và giải thoát.

Gia-gia-doi-mat-la-cua-so-tam-hon
Hãy sáng suốt, sáng suốt lựa chọn, và biết giữ mình tránh xa ô nhiễm và chấp trước, nếu không sẽ khó tu hành và giải thoát.

Đi lại không chỉ để thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, ngắm hoa, lãng phí tiền bạc và thời gian, mà còn để làm say đắm lòng người, mê đắm hình thức và dục vọng, để yêu và ghét. Không đến gần thầy ác, bạn ác, không cầu phúc, không cầu phúc, không sa vào con đường mê tín, dị đoan sai trái, không thực tâm giúp đỡ.

Thay vào đó, nó dành thời gian tu luyện tu tập, tu tâm, dưỡng tính, diệt trừ phiền não. Chúng ta có thể dành thời gian và tiền bạc để giúp đỡ những người bất hạnh, yêu thương những người đau khổ, trẻ mồ côi, người già, người tàn tật.

nhà trọ Soorangamasutra Có một đoạn nói rằng:Đức Phật đang ở trong hội chúng, giơ tay lên, khép lại, duỗi tay ra, rồi hỏi A-nan: ‘Ngài thấy gì bây giờ?’ Anand trả lời: ‘Tôi thấy cả trăm báu vật của Thatagat đều dang tay’.

Đức Phật nói với A-nan: ‘Con có thấy con dang tay, dang tay hay mắt mở to không?’ Anand nói: Tay anh ấy dang ra. Tôi không chắc đó có phải là một trận đánh đấm hay không. “

Đức Phật nói tiếp: ‘Vậy thì cái nào chuyển động, cái nào đứng yên?’. Ông nói: ‘Bàn tay của Đức Phật đang động, bản chất thấy của tôi không thanh tịnh, hãy để nó chuyển động’.

Thấy vậy, Đức Phật khen ông ta: ‘Tốt cho A-nan, ông nói đúng’.

Gia-gia-doi-mat-lac-cua-so-tam-hon-6
Bề ngoài là động, nhưng tầm nhìn của chúng ta là tĩnh, cái thấy chỉ là cái thấy, không có lẫn lộn, đó là cách để tu dưỡng thân tâm trong sáng, mới xứng với bậc cao nhân.

Trong quá khứ, Đức Phật đã dạy các nhà sư cách kiểm soát bản thân thông qua bản chất thị giác của mắt chúng ta. Mọi sự vật, hiện tượng bên ngoài đều là ngoại cảnh, không tự giác mà có được, đó là do mắt và ý thức của chúng ta tác động nên mới phân biệt được cái đẹp, cái xấu. Vẻ bề ngoài là động, nhưng tầm nhìn của chúng ta là tĩnh, cái thấy chỉ là cái nhìn, không lẫn lộn, thân tâm minh mẫn, đó là cách rèn luyện đàng hoàng để thoát khỏi tầng lớp cao sang khỏi trần lao.

Con người và vật thể chuyển động và chuyển động, làm sao hưng phấn, nhưng mắt không động, tâm không động, tức là thấy, tức là tâm không còn bị vật chất làm rung chuyển, nên an lạc tự nhiên. . Những người có thể làm được điều này đã hoàn toàn thành thạo các kỹ năng về mắt, không sinh ra sự phân biệt, và nhìn chỉ là nhìn. Nếu dùng một giác quan thì cả sáu giác quan đều như nhau, không còn bị ảnh hưởng, không còn bị ảnh hưởng, nên bình tĩnh và thanh thản.

Ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong Phật giáo

READ  VĐV cầu lông Chen Long | sola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud